Social Icons

บ้านครูภาษาไทย "(นู๋มาน นู๋นัตตี้ นู๋ยู และนู๋ฟาส)"

วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

การฟัง




การฟัง


                ในบรรดาทักษะการใช้ภาษา ๔ อย่าง คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน นั้น ทักษะที่ต้องใช้มากที่สุดคือ ทักษะฟัง ทั้งนี้คนเราเริ่มใช้ภาษาโดยการฟัง การฟังเป็นพื้นฐานให้เกิดทักษะพูด อ่าน และเขียนตามมาผู้ที่เกิดขัดข้องในการฟัง เช่น หูหนวกโดยกำเนิดจะเป็นใบ้ไม่สามารถพูดได้ ทั้งนี้เพราะคนเราจะพูดได้ต่อเมื่อได้ยินเสียงคนอื่นพูดก่อน ในเวลานี้ถึงแม้จะมีวิทยากรใหม่ๆ ช่วยให้คนหูหนวกและเป็นใบ้อ่านและเขียนหนังสือได้ แต่ประสิทธิภาพที่จะใช้ทักษะอ่านและเขียน ก็ด้อยกว่าคนที่หูปกติ สามารถฟังและพูดได้
                การฟังเป็นพื้นฐานของการใช้ภาษาและเป็นบ่อเกิดสำคัญของความรู้ คนโบราณจึงจัดให้การฟังเป็นองค์ประกอบประการแรกของความเป็นนักปราชญ์ ซึ่งมี ๔ อย่าง คือ ฟัง คิด ถาม และเขียน หรือเรียกว่า สุ. จิ. ปุ. ลิ.
ความหมายของการฟัง     
                การฟังที่แท้จริงไม่ใช่เพียงการได้ยิน คนที่สามารถได้ยินเสียง ถึงแม้จะได้ยินเสียงชัดเจนเพียงใด ถ้ายังไม่เข้าใจความหมายของเสียงนั้นก็ไม่ใช่มีความสามารถในการฟัง    
                การฟัง หมายเฉพาะถึงการค้นหาความหมายที่แท้จริงของเสียงที่ได้ยิน ไม่ว่าจะเป็นเสียงคนพูด เสียงดนตรี และเสียงธรรมชาติ ไม่ใช่นึกเดาเองตามที่ตนรู้สึก การฟังจึงหมายรวมถึงการฟังรู้เรื่อง รู้จักใช้วิจารณญาณว่าสิ่งใดควรฟัง ไม่ควรฟัง สิ่งใดควรเชื่อ ไม่ควรเชื่อ และสามารถกลั่นกรองสิ่งที่ได้ยินได้ฟังไปใช้ประโยชน์ได้     
                การฟังโดยทั่วไปควรมีความมุ่งหมายดังนี้
               
๑. ฟังเพื่อจับใจความสำคัญและพลความ หรือใจความอันดับรอง          
                ๒. ฟังเพื่อหาเหตุผลสนับสนุนความเชื่อหรือความขัดแย้ง      
                ๓. ฟังเพื่อให้ความซาบซึ้งในคุณค่าอาจเป็นคุณค่าทางวรรณคดีศีลธรรมหรือสุนทรียภาพทางดนตรี
                ๔. ฟังเพื่อเสริมสร้างสติปัญญาและความรู้
หลักการฟังที่ดี   
               
การฟังที่ดีมีหลักปฏิบัติดังนี้             
                ๑. มีมารยาทในการฟัง
โดยแสดงความสนใจต่อผู้พูด ไม่แสดงอาการเฉยเมยหรือขัดจังหวะคอยซักถามเมื่อผู้พูดให้โอกาส ฟังด้วยความอดทนและมีใจกว้าง ไม่ค่อยจับผิดผู้พูด ถ้าเป็นการฟังในที่ประชุมมีการให้เกียริผู้พูดโดยการปรบมือ 
                ๒. ฟังอย่างมีวิจารณญาณ โดยเอาใจจดจ่อต่อการฟัง คอยคิดตามเรื่องที่ฟังและแยกแยะส่วนที่เป็นเหตุผลที่แท้จริง และความคิดเห็นส่วนตัวของผู้พูด ตลอดจนสิ่งที่ควรเชื่อและไม่ควรเชื่อ
                ๓. ฟังให้ได้สารประโยชน์ โดยจับสาระสำคัญให้ได้ก่อนรายละเอียดหรือพลความหรือใจความอันดับรอง อาจจดบันทึกหัวข้อความรู้สำคัญเพื่อทุ่นเวลาและช่วยความจำพร้อมกันไปด้วย
                ๔. ฟังให้ได้คุณค่าทางจิตใจ โดยทำใจให้คล้อยไปตามเรื่องที่ฟัง เพื่อให้เกิดอารมณ์สนุกสนานเพลิดเพลินหรือชื่นบาน โดยการฟังบทละครวิทยุ บทโทรทัศน์ ปาฐกถาธรรม บทเพลงหรือดนตรี
การจับใจความสำคัญ        
                ข้อความที่พูดหรือเขียนโดยทั่วไปประกอบด้วยกลุ่มคำทั้งที่ยังไม่มีความหมายสมบูรณ์ ซึ่งเรียกว่า วลี และกลุ่มคำที่มีความหมายสมบูรณ์ซึ่งเรียกว่า ประโยค ตามธรรมดาข้อความที่พูดหรือเขียนไม่จำกัดเพียงคำเดียว หรือกลุ่มเดียว ส่วนมากจะประกอบด้วยข้อความหลายๆ ประโยค ข้อความดังกล่าวจะปรากฏใจความสำคัญในประโยคใด ประโยคหนึ่ง ส่วนประโยคอื่นๆ นอกนั้นจะเป็นเพียงเพลความที่ช่วยขยายใจความสำคัญนั้นให้ชัดเจนขึ้น ตามปกติประโยคใจความสำคัญมักอยู่ต้นข้อความ และอาจมีประโยคย้ำใจความสำคัญในตอนท้ายอีกครั้งก็ได้
การสังเกตใจความอันดับรอง         
                ได้กล่าวมาแล้วว่า ข้อความที่พูดหรือเขียนตอนหนึ่ง หรือย่อหน้าหนึ่ง ประกอบด้วยใจความสำคัญหนึ่งประโยค ส่วนประโยคอื่นๆ นอกนั้นเป็นเพียงพลความหรือประโยคที่ขยายประโยคใจความสำคัญให้ชัดเจน     
                ประโยคใจความสำคัญแต่ละประโยค อาจมีประโยคประกอบหรือประโยครองทำหน้าที่ขยายประโยคใจความสำคัญได้มากน้อยสุดแต่ข้อความ ในกรณีที่มีประโยคประกอบหรือประโยครองหลายประโยค ประโยคประกอบหรือประโยครองแต่ละประโยคเหล่านั้น อาจมีความสำคัญเท่าเทียมกันหรือลดหลั่นกันไปก็ได้ ตัวอย่าง
                ประโยคประกอบหรือประโยครองมีความสำคัญเท่าเทียมกัน  
                ธงไตรรงค์มี ๓ สี สีแดงหมายถึงชาติ สีขาวหมายถึงศาสนา และสีน้ำเงินหมายถึงพระมหากษัตริย์
                ธงไตรรงค์มี ๓ สี เป็นประโยคใจความสำคัญ ประโยคประกอบหรือประโยคครองแต่ละประโยคคือ สีแดงหมายถึงชาติ สีขาวหมายถึงศาสนา สีน้ำเงินหมายถึงพระมหากษัตริย์ ต่างมีความสำคัญเท่ากัน
                ประโยคประกอบที่มีความสำคัญลกหลั่นกัน              
                การสูบบุหรี่ให้โทษหลายประการ ควันบุหรี่ทำให้เสียสุขภาพ เกิดโรคร้ายถึงตายได้ การซื้อบุหรี่สูบสิ้นเปลืองเงินโดยไม่จำเป็น การสูบบุหรี่ในที่สาธารณะทำความรำคาญเดือดร้อนแก่ผู้อื่น นอกจากนี้หากทิ้งก้นบุหรี่ที่สูบแล้วโดยไม่ระมัดระวังอาจก่ออัคคีภัยได้   
                การสูบบุหรี่ให้โทษหลายประการ เป็นประโยคใจความสำคัญ ประโยคประกอบหรือประโยครอง ตั้งแต่ควันบุหรี่ทำให้เสียสุขภาพ เกิดโรคร้ายถึงตายได้ ถึงนอกจากนี้หากทิ้งก้นบุหรี่ที่สูบแล้วโดยไม่ระมัดระวังอาจก่ออัคคีภัยได้ เรียงตามลำดับความสำคัญจากมากไปหาน้อย    
 การแยกข้อคิดเห็นและข้อเท็จจริง
                ข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็น ในการพูดการเขียนข้อความควบคู่กันไป ข้อความจริง คือ เหตุการณ์ ปรากฏการณ์ หรือลักษณะสิ่งใดสิ่งหนึ่งตามที่เป็นจริง สามารถพิสูจน์ได้เสมอว่าเป็นจริงเพียงใด ส่วนข้อคิดเห็น คือ ความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนซึ่งไม่อาจพิสูจน์ได้
                ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างข้อเท็จจริงและวิธีพิสูจน์
ข้อเท็จจริง
วิธีพิสูจน์
วันนี้อากาศร้อนกว่าเมื่อวันวาน
ดูรายงานอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา
น้ำประกอบด้วยไฮโดรเจนและออกซิเจน
ใช้เครื่องทดลองแยกองค์ประกอบของน้ำ
อุทกแปลว่าน้ำ
ค้นจากพจนานุกรม

ตัวอย่างเปรียบเทียบระหว่างข้อเท็จจริงกับข้อคิดเห็น
ข้อเท็จจริง
ข้อคิดเห็น
กาจเป็นนักเรียนที่มีความสูงที่สุดในชั้น
กาจเป็นนักเรียนที่กล้าหาญที่สุดในชั้น
วิชาภาษาไทยมีจำนวนหน่วยกิตมากกว่าวิชาอื่น
วิชาภาษาไทยยากกว่าวิชาอื่น
โรงเรียนของเราเก่าแก่ที่สุดในอำเภอนี้
โรงเรียนของเรามีชื่อเสียงมากที่สุดในอำเภอ

                ในการฟังหรือการอ่านข้อความใดๆ จำเป็นต้องแยกแยะให้ได้ว่า ตอนไหนเป็นข้อเท็จจริง ตอนไหนเป็นข้อคิดเห็น ในกรณีที่ชวนสงสัยว่าข้อเท็จจริงนั้นๆ จะถูกต้องหรือไม่ ก็ควรพิสูจน์โดยใช้หลักฐานที่เชื่อถือได้ สำหรับข้อคิดเห็นก็ต้องพิจารณาถึงคุณสมบัติของผู้พูดผู้เขียนว่า จะสามารถแสดงข้อคิดเห็นนั้นเพียงใดประการสำคัญที่สุดก็คือ ต้องค้นหาข้อเท็จจริงซึ่งผู้พูดผู้เขียนใช้เป็นข้อมูลในการแสดงข้อคิดเห็นดังกล่าว




แบบทดสอบ ๑ บอกความหมายของคำและสำนวนจากเรื่องได้


ฟังข้อความต่อไปนี้แล้วทำแบบทดสอบข้างท้าย

คำกล่าวเปิดงานของ ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ในพิธีเปิดการเดินทางการกุศล เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้

วันเสาร์ที่ ๑๗ ธันวาคม ๒๕๓๑

ณ สนามกีฬาแห่งชาติ
                                                  

ท่านอธิบดีกรมสามัญศึกษา คณะกรรมการจัดงาน ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครู-อาจารย์ นักเรียนและท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน             

                ข้าพเจ้ารู้สึกมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับเชิญให้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานและร่วมในการเดินการกุศล เพื่อหารายได้สมทบทุนช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดภาคใต้ครั้งนี้ จากปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ๑๐ จังหวัดภาคใต้เมื่อปลายเดือนที่แล้วนั้น ได้นำความเสียหายอย่างยิ่งใหญ่มาสู่พี่น้องประชาชนอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงเรียนและวัดวาอารามที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงศึกษาธิการ ไดรับความเสียหายอย่างมากเช่นกัน ข้าพเจ้าเองได้รับทราบข่าวนี้ตั้งแต่ยังติดราชการอยู่ ณ ต่างประเทศ ก็ได้พยายามติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา และเมื่อกลับมาถึงประเทศไทยแล้วก็ได้รีบเดินทางร่วมกับคณะของกระทรวงศึกษาธิการไปเยี่ยมเยียน และตรวจดูสถานการณ์ด้วยตนเอง ข้าพเจ้าได้เห็นว่าความเสียหานครั้งนี้ใหญ่หลวงมาก จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงาน ทุกสังกัดในกระทรวงศึกษาธิการร่วมมือกันช่วยเหลือเป็นการด่วน ในส่วนของโรงเรียนและวัดวาอาราม ครู นักเรียน และพระสงฆ์องค์เจ้าที่จะต้องช่วยเหลือโดยเร่งด่วนนั้น ก็ได้นำเงินและสิ่งของไปมอบให้กับทางจังหวัด พร้อมกับเดินทางไปตรวจเยี่ยมในครั้งนั้นด้วยแล้ว ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเพียงเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นเท่านั้น เรามีความจำเป็นจะต้องร่วมมือกันอย่างจริงจังและกว้างขวาง เพื่อช่วยเหลือให้ทุกอย่างกลับคืนสู่สภาพปรกติโดยเร็ว กระทรวงศึกษาธิการโดยความร่วมมือจากอธิบดีทุกกรมและหน่วยงานต่างๆ ตลอดจนข้าราชการทุกคนได้แสดงความสนใจร่วมมือเพื่อการนี้อย่างน่าชื่นชมยิ่ง   

                ฉะนั้นการที่กระทรวงศึกษาธิการโดยกรมสามัญศึกษาได้จัดให้มีการเดินการกุศลของโรงเรียนมัธยมศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ร่วมเดินการกุศลมากกว่า ๑ ล้านคน และประมาณ ๔ หมื่นคนในส่วนกลางครั้งนี้นั้น จึงเป็นเรื่องที่น่าปลื้มใจ และน่าชมเชยเป็นอย่างยิ่ง ขอให้คุณงามความดีที่ทุกท่านได้แสดงออกซึ่งน้ำใจอันงดงามในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และประเทศชาติในครั้งนี้ จงบันดาลให้ท่านทั้งหลายมีความสุขความเจริญโดยทั่วกัน            

                ในวาระอันเป็นมงคลนี้ ข้าพเจ้าขอให้งานการเดินการกุศลของกระทรวงศึกษาธิการจงประสบความสำเร็จตามที่มุ่งหวังไว้ บังเกิดความเรียบร้อยราบรื่นทุกประการ ข้าพเจ้าขอเปิดงานเดินการกุศล ณ บัดนี้

วงรอบอักษรหน้าข้อที่เป็นคำตอบถูกต้อง    

๑. คำ อุทกภัย หมายถึงภัยที่เกิดจากอะไร      

                ก.   ลม  

                ข.   น้ำ   

                ค.   ฝน  

                ง.   ไฟ

๒. คำ วาตภัย คือภัยที่เกิดจากอะไรในข้อ ๑
                ก.   ข้อ  ก
                ข.   ข้อ  ข
                ค.   ข้อ  ค
                ง.   ข้อ  ง
๓. คำ อัคคีภัย คือภัยที่เกิดจากอะไรข้อที่ ๑
                ก.   ข้อ  ก
                ข.   ข้อ  ข
                ค.   ข้อ  ค
                ง.   ข้อ  ง
๔. ใครเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดภายในกรม
                ก.   เลขาธิการ
                ข.   ผู้อำนวยการ
                ค.   ผู้บัญชาการ
                ง.   อธิบดี
๕. โดยทั่วไปกระทรวงแบ่งส่วนราชการออกเป็นอะไร
                ก.   สำนักงาน
                ข.   ฝ่าย
                ค.   กรม
                ง.   องค์การ
๖. กรมสามัญศึกษามีหน้าที่จัดการศึกษาระดับใด
                ก.   อนุบาล
                ข.   ประถม
                ค.   มัธยมสายสามัญ
                ง.   มัธยมสายอาชีพ
๗. หน่วยงานใดมีหน้าที่จัดการเกี่ยวกับคณะสงฆ์และวัดโดยตรง
                ก.   กรมศิลปากร
                ข.   กรมสามัญศึกษา
                ค.   กรมการศาสนา
                ง.   สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ
๘. การ เดินการกุศล จัดขึ้นเพื่อจุดประสงค์ใดเป็นสำคัญ
                ก.   ส่งเสริมการออกกำลังกายโดยการเดิน
                ข.   แสดงความเห็นใจผู้ประสบเคราะห์กรรม
                ค.   หาเงินและสิ่งของไปช่วยผู้ประสบเคราะห์กรรม
                ง.   แผ่กุศลให้แก่ผู้ประสบเคราะห์กรรม
๙. รายได้ที่ได้จาก เดินการกุศล มาแต่ไหน
                ก.   ผู้ที่ไปชมการเดิน
                ข.   ผู้ที่สนับสนุนให้มีการเดิน
                ค.   ผู้ที่ได้ประโยชน์จาการโฆษณาในการเดิน
                ง.   ผู้ที่ร่วมเดิน
๑๐. การที่ประธานในพิธีกล่าวว่า ในวาระอันเป็นมงคลนี้ ผู้กล่าวหมายถึงช่วงเวลาใด
                ก.   จะเริ่มเดินการกุศล
                ข.   ระหว่างเดินการกุศล
                ค.   ยุติเดินการกุศล
                ง.   ฉลองงานเดินการกุศล
๑๑. เพราะเหตุใดจึงถือว่าช่วงเวลาตามข้อ ๑๐ เป็นมงคล
                ก.   ฤกษ์ดีตามโหราศาสตร์
                ข.   ลมฟ้าอากาศปลอดโปร่งแจ่มใส
                ค.   ผู้เข้าร่วมพิธีมีความพร้อม
                ง.   ผู้เข้าร่วมพิธีมีเจตนาที่จะทำความดี
               


แหล่งที่มา :
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กระทรวงศึกษาธิการ( ๒๕๕๐ )วรรณสารศึกษา เล่ม ๑. พิมพ์ครั้งที่ ๗กรุงเทพฯ คุรุสภาลาดพร้าว.















                






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
"Sky and sea meet each other at the horizon...
You and me meet each other at love "
-- > $$ ฟ้ากับน้ำ พบกันที่ขอบฟ้าไกล หัวใจของเรา พบกันที่ความรัก $$

We are I'am

We are I'am

We are I'am

We are I'am

"Nuu Nuu Nuu"

อ่ะ!!!ๆๆกำลังอินช่ายม่ะ..หุ..หุ... "((( From now on, It's the beginning of two hearts That's reunion into one. Walk together with hand in hand And fill the heart with love and understand. )))" "$$ และนับจากวันนี้ นี่คือจุดเริ่มต้น ที่หัวใจคนสองคน จะผูกพันด้วยความรู้สึกเดียว เก็บเกี่ยวความฝัน ความรัก ก้าวต่อไปข้างหน้าร่วมกันด้วยความเข้าใจ $$"
" Many words of love never mean
So much as the feeling in my heart. "
-- > $$ กี่คำ " รัก" ก็ไม่เท่าที่ใจรู้สึก
$$"
$$ "Love forever
.............................Nuu Nuu Nuu " $$ ^^

We are I'am

We are I'am
 
Blogger Templates